Trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Rượu thóc La Pán Tẩn, Hoa hồng Mù Cang Chải và Chè Shan tuyết Púng Luông

Sáng ngày 16/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao đã phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải tổ chức hội nghị trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể, “Rượu thóc La Pán Tẩn, Hoa hồng Mù Cang Chải và Chè Shan tuyết Púng Luông” cho các hợp tác xã.
Tại hội nghị đã công bố các quyết định cấp chứng nhận nhãn hiệu các sản phẩm của Cục sở hữu trí tuệ và trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể “Rượu thóc La Pán Tẩn cho Hợp tác xã Du lịch Đồi Mâm Xôi xã La Pán Tẩn, Hoa hồng Mù Cang Chải cho Hợp tác xã Hoa hồng Nậm Khắt xã Nậm Khắt và Chè Shan tuyết Púng Luông cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Púng Luông”.
 
Theo đó hiện nay, hoạt động sản xuất rượu thóc diễn ra chủ yếu trên địa bàn bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn với 199 hộ sản xuất, với tổng sản lượng trung bình đạt trên 30.000 lít/năm. 100% các hộ sản xuất rượu thóc áp dụng phương pháp nấu rượu truyền thống. Nguyên liệu chính để sản xuất bao gồm: Thóc, men lá, nguồn nước mạch tại địa phương. Trừ chi phí đầu vào, mỗi lít rượu hộ sản xuất có thể lãi 10.000-15.000 đồng/lít.
Đối với diện tích trồng hoa hồng thì theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, năm 2022 diện tích trồng Hoa hồng trên địa bàn huyện đạt khoảng 50 ha và tập trung ở xã Nậm Khắt, đến đầu năm 2024, diện tích trồng Hoa hồng ở đây đã mở rộng lên 82 ha và là nơi có cánh đồng hoa hồng lớn nhất tỉnh Yên Bái. Năng suất trung bình 3,5- 4 vạn bông/ha. Giá bán hoa dao động trong khoảng 1.000-4.000 đồng/bông tùy theo giống hoa
Chè Shan tuyết hiện đang được khai thác tại Púng Luông, năng suất trung bình đạt 5,5-5,6 tạ/ha, sản lượng đạt 35,8-36,2 tấn/năm, sản phẩm sau chế biến được phân loại, đóng gói và dán tem nhãn sản phẩm OCOP. Sản lượng tiêu thụ trung bình 10 tấn chè tươi/năm, 0,6- 10 tấn chè khô/năm. Có giá bán từ 130.000 – 500.000 đồng/kg.
Sau khi các sản phẩm được trao quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm đều có bộ tiêu chí, chất lượng, tổ chức đứng tên, mẫu logo sản phẩm, bản đồ chỉ dẫn địa lý, có quy chế quản lý sử dụng sản phẩm, website quảng bá sản phẩm và các điều kiện khác đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *